Vì sao PETER Một du khách Mỹ, đã phải lòng VIỆT NAM

17/07/2017

Chúng tôi gặp lại Peter - tên thân mật mà chúng tôi thường gọi ông, tại nhà hàng La Racine số 99 Trần Quang Khải. Sau gần một tháng rong ruổi khắp bắc nam, trông Peter rám nắng và rắn rỏi hẳn lên so với ngày mới qua Việt Nam.

“Việt Nam quá nhiều cảnh đẹp, văn hóa cực kỳ phong phú, món ăn đa dạng từng vùng miền, nhiều điều thật lạ lùng”, Peter nói với chúng tôi. Ông đặc biệt hào hứng kể về những chuyến đi ông đã từng trải qua ở một đất nước mà trước đó ông hầu như chưa có nhiều thông tin, thậm chí có những suy nghĩ và đánh giá rất mơ hồ…  
 
 
 
1. Câu chuyện của Peter kể cho chúng tôi về những trải nghiệm của ông gần một tháng tại Việt Nam khá lý thú. Ngay từ khi đặt chân đến Việt Nam, Peter đã thấy nhiều điều khác biệt so với trí tưởng tượng của ông về Việt Nam trước đó.Một tháng rong ruổi ông đã được ăn các món ăn thuần Việt, xem À Ố Show để hiểu hơn về văn hóa làng quê Việt Nam, đến chiêm bái tại các chùa chiền nổi tiếng, tham gia những buổi lên đồng để hiểu về đạo Mẫu của người Việt, tham gia một số buổi bán mở hàng các dự án bất động sản-ngành kinh doanh đang mang lại lợi nhuận lớn.

Peter ấn tượng với con đường đi bộ Nguyễn Huệ khi mà ông gặp và cùng nhảy hiphop với một nhóm các bạn trẻ, được bắt tay ông Lê Hoàng Quân-Nguyên Chủ tịch UBND Tp.HCM tại một buổi ra mắt dự án bất động lớn ở thành phố Hồ Chí Minh… Mọi thứ an bình và thoải mái.
 

Peter gặp ông Lê Hoàng Quân-Nguyên Chủ tịch UBND Tp.HCM
 
Ngồi cùng uống bia Sagota, thương hiệu Bia của Du lịch Việt Nam, trong bối cảnh lộng lẫy của nhà hàng La Racine, Peter thoải mái nói chuyện với bà chủ Lan Ylan vốn rất giỏi tiếng Anh. Nhà hàng La Racine nhỏ nhắn và ấm cúng, vốn là tư gia của một họa sĩ trước đây, bố của Lan Ylan. Con mắt họa sĩ được thừa hưởng đã giúp cho những người con trang trí nên một không gian đẹp lộng lẫy như khung cảnh các lâu đài thời kỳ Phục hưng.

Bà chủ Lan Ylan lắng nghe những câu chuyện của Peter, giải thích thêm cho ông hiểu về tầng sâu văn hóa trong những trải nghiệm của Peter tại Việt Nam. Chẳng hạn, những món ăn tây tại La Racine uống vang thì hoàn toàn phù hợp, nhưng với khí hậu nóng ở Việt Nam thì uống với Bia Sagota cũng là một sự lựa chọn tinh tế.

2. Tên đầy đủ của Peter là Panagiotis Anastasios. Ông sinh năm 1946 và lớn lên tại Hi Lạp, Peter đã từng làm phóng viên cho Đài Truyền hình Hi Lạp và làm cho tờ Hellenic hơn 20 năm. Năm 1972 Peter sang Mỹ định cư, từng làm cho Tổng lãnh sự Hi Lạp tại San Francisco.Peter cho biết, ông đã nghe về Việt Nam từ năm 1971 khi cuộc chiến tranh leo thang của Mỹ tại Việt Nam. Đỉnh cao là năm 1973, ở trung tâm Mafel Fell Base ông đã thấy những chiếc máy bay không lực Mỹ chở quân về từ Việt Nam… và báo chí cũng đã nói nhiều về cuộc chiến này cùng những cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam khá rầm rộ.
 
 

 
 Peter đã đến Việt Nam vào một ngày giữa tháng 4/2017. Ngay khi bước xuống máy bay ông ngạc nhiên rằng du khách nước ngoài có mặt rất nhiều ở sân bay. Khi vào thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM), ông cũng gặp nhiều người nước ngoài, cả châu Âu lẫn Mỹ và nhiều nước khác.

“Tôi biết ơn bà Hồ Ngọc Mỹ đã tạo cho tôi tham quan nhiều nơi tại Việt Nam. Em trai bà là bạn tôi ở bên Mỹ, vì thế qua đây tôi đã trở thành người nhà của gia đình bà, được tất cả bạn bè của bà đón tiếp nồng nhiệt”, Peter nói. “Có lần, tôi theo bà Ngọc Mỹ đến một sự kiện ra mắt dự án bất động sản, tôi đã gặp và bắt tay với ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND Tp.HCM và cảm thấy thật vinh hạnh”, Peter háo hức kể lại. Theo ông, ấn tượng này thật khó phai mờ và không phải du khách nào đến Việt Nam cũng có thể có vinh dự như thế này.
 
3. “Tôi còn có dịp uống bia Sagota-Bia của Du lịch Việt Nam, và ngạc nhiên là Việt Nam cũng đang trở thành một cường quốc về bia, với nhiều nhãn hiệu bia lớn quốc tế cũng đã có mặt ở đây từ lâu. Mặc dù vậy, khi được uống bia Sagota tôi cũng được biết thương hiệu bia này được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là bia của du lịch Việt Nam nên rất hứng thú”, Peter đã kể lại như vậy.Ông cho rằng, ngành du lịch Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa để có thể thu hút khách du lịch quốc tế đến đây. Có quá nhiều thứ hấp dẫn về ẩm thực như nhiều món ngon Việt Nam: phở, bánh cuốn, bánh xèo, ốc nhồi luộc, những món bánh Huế ít ít một rất lạ… cùng với một thương hiệu bia Sagota dành cho du khách. Nhưng cũng còn nhiều thứ cần đầu tư đồng bộ như phong thái làm việc của các hướng dẫn viên cần chuyên nghiệp hơn, tạo nên nhiều sản phẩm vui chơi mua sắm hơn…
 

 
Đặc biệt, với yếu tố tâm linh thì du lịch Việt Nam cần xây dựng nên những câu chuyện liền lạc hơn để khi du khách đến các di tích có thể hiểu, có thể hình dung được nền văn hóa ẩn chứa trong các linh vật, những giá trị tinh thần trong những câu chuyện ấy. “Tôi có tham gia một buổi lên đồng của đạo Mẫu, một tín ngưỡng văn hóa mới được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, và rất ấn tượng bởi dường như không gian quá khứ, hiện tại và tương lai được kết nối”, Peter kể.

Khi nâng ly bia Sagota cụng ly với Lan YLan và bạn bè tại La Racine, Peter nói rằng, hương bia nồng ấm đang làm cho ông gần hơn những người bạn Việt Nam. “Say Sagota, say tình với bạn bè, tôi đã phải lòng Việt Nam rồi đó. Tôi sẽ trở lại đây với các bạn”, Peter tuyên bố với chúng tôi.

Theo nguồn:  Báo Tạp chí Đồ Uống Việt Nam
 
 
Được xem nhiều nhất
Xu hướng