Du lịch CỒN THỚI SƠN có gì lạ?

13/09/2017

Khi nhắc đến du lịch Việt Nam, người ta thường nghĩ đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… Tôi nói với bạn tôi rằng tôi sẽ đi du lịch. Bạn tôi hỏi tôi “Đi Đà Nẵng hay Hội An thế”. Tôi trả lời “Tao đi miền Tây” trong sự ngỡ ngãng của bạn tôi. “Miền Tây thì có gì để chơi” bạn hỏi?.

Các du khách nước ngoài thích thú khi ở Tiny Garden Homestay

THĂM CHÙA VĨNH TRÀNG-NGÔI CHÙA CỔ NHẤT MIỀN TÂY

Có thể miền Tây sẽ không là sự lựa chọn của nhiều người thích đi du lịch nhưng với tôi nó gợi lại cho tôi những kỷ niệm thân thương những ngày còn ở quê. Cái thời hay đi loanh quanh trên những cánh đồng mênh mông chơi thả diều, quanh quẩn bên những con rạch nhỏ để bắt cá, hay xuôi mái chèo dọc con kênh hai bên ngập những tán dừa nước...

Một ngày cuối tuần, sau 2 tháng trải qua vòng tuyển chọn gắt gao để tìm ra được những bức ảnh ý nghĩa, tràn đầy cảm hứng trong cuộc sống, kết nối hình ảnh với sản phẩm bia SAGOTA thông qua cuộc thi Cùng Sagota chia sẻ cảm xúc, tôi đã có cơ hội được tham gia tour du lịch Một ngày ở Thới Sơn cùng với những người chiến thắng cuộc thi do Công ty Du Lịch AST Travel Group tài trợ.

Một kiến trúc mang phong cách đặc biệt tại chùa Vĩnh Tràng được du khách ưa thích

Vào lúc 8h sáng, bạn hướng dẫn viên du lịch và tài xế của AST Travel Group đến đón chúng tôi tại điểm hẹn tòa nhà SAGOTA, số 8, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1. Tôi vô cùng háo hức cùng với các thành viên trong đoàn bắt đầu cuộc hành trình đến Thới Sơn. Cù lao Thới Sơn nằm ở hạ lưu sông Tiền, thuộc xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Đi một đoạn đường dài 1 tiếng đồng hồ trên đường cao tốc Trung Lương, tôi đã được ngắm nhìn vẻ đẹp của những cánh đồng ruộng dọc theo hai bên đường. Những tòa cao ốc trọc trời dần khuất lại phía sau xe của chúng tôi. Địa điểm chúng tôi dừng chân lại đầu tiên là trạm dừng Mekong Rest Stop. Trước mắt tôi bây giờ đã mang dáng vẻ khung cảnh làng quê yên bình, những căn nhà tranh bên cạnh những ao cá, có những cây cầu dừa bắc ra một cồn đá nhỏ xung quanh là những tán sen đẹp mắt. Không chỉ chúng tôi, mà cả những du khách nước ngoài ghé lại nơi đây cũng cảm thấy khá thích thú.

Địa điểm tiếp theo mà AST Travel Group đưa chúng tôi đến thăm là chùa Vĩnh Tràng. Đây là ngôi chùa lâu đời nhất ở Miền Tây, đã có hơn 150 năm tuổi. Chùa có kiến trúc độc đáo nhất của đồng bằng sông Cửu Long, là sự kết hợp giữa văn hóa Việt - Khmer và kiến trúc Tây Âu. Bên cạnh đó, ba bức tượng Phật lớn mà từ đằng xa đã thu vào mắt tôi, đến gần càng khiến tôi ấn tượng hơn với kiến trúc của nó.

Phật Di Lặc tại chùa Vĩnh Tràng

Khi vào viếng chùa, tại chính điện nhiều du khách đã nói rằng, dường như đây là những mẫu tượng Phật cổ từ miền Bắc theo kiểu chùa Dâu với gương mặt rất đặc trưng chùa vùng Bắc Ninh này, vị trí đặt chính tượng và các vị bồ tát cũng vậy. Nhiều dự đoán có thể hớn 150 năm trước đã có một người từ phía Bắc di cư vào đây và xây nên chùa này. Nhưng những kiến trúc mở rộng sau này được kết nối vào  lại mang  bản sắc của người dân địa phương, với những kiến trúc người Khmer và phía ngoài là kiến trúc châu Âu.

Cô bạn hướng dẫn viên tên Nhi cho biết, tuy là chùa cổ nhất và được mở rộng sau này nên chùa thu hút khách thập phương đến tham quan, nhưng xét về độ linh thiêng thì người dân lại không cho rằng đây là chùa thiêng đến mức người ta phải đến đề cầu xin những gì mình mong muốn.

TINY GARDEN HOMESTAY – LƯU GIỮ VẺ ĐẸP THUẦN HẬU CỦA MIỀN TÂY

Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn xe của tôi khởi hành tới cầu Rạch Miễu. Chiếc xe thả chầm chậm, Nhi giới thiệu cho chúng tôi về chiếc cầu khá đặc biệt này. Đây là chiếc cầu treo bắc qua sông Tiền, cũng là chiếc cầu treo lớn nhất đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và xây dựng. Cầu treo Rạch Miễu nối hai bên bờ Mỹ Tho và Bến Tre giúp việc đi lại dễ dàng, phá thế ốc đảo của Bến Tre, hàng hóa vận chuyển qua đây về Sài Gòn và các khu đô thị khác dễ dàng hơn. Vừa qua khỏi cầu Rạch Miễu, chúng tôi đã đến Thới Sơn…

Một cảnh đẹp tại Tiny Garden

AST Travel Group đã tạo cơ hội cho chúng tôi gặp lại người bạn thuở nhỏ, đó là chiếc xe đạp. Chúng tôi thả mình trên chiếc xe đạp chạy dưới những vòm cây rạp tỏa bóng mát trên cồn Thới Sơn. Sau đó, chúng tôi di chuyển đến Tiny Garden Homestay, nơi mà công ty Du lịch AST Travel Group đầu tư xây dựng để phục vụ du khách tham gia tour của mình, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Tại Tiny Garden có tất cả những gì du khách cần. Từ thức ăn đậm đà hương vị miền tây cho đến những trái dừa mọng nước được hái ngay trên cây để phục vụ du khách. Nơi đó còn có những chiếc ghế dựa cho du khách nghỉ trưa đến những homestay đầy đủ thiết bị cho việc nghỉ lại qua đêm. Còn khung cảnh thì khỏi phải bàn, vừa đẹp, vừa đậm đà bản sắc quê hương với những con thuyền chở đầy hoa, những dụng cụ sản xuất nông nghiệp được treo đâu đó, có con rạch nhỏ thả cá để ai đó thích thì lội xuống thử bắt cá bằng tay.

Giám đốc AST Travel Group, ông Phạm Tiến Hiếu, kể rằng đầu tư một homestay mang bản sắc văn hóa miền tây là ước vọng của ông. Một mình ông đã phải vừa đào kênh, trồng hoa, nuôi cá, làm cỏ để có được khuôn viên homestay đẹp như hôm nay. Rất nhiều khách nước ngoài tới đây thích thú được ngồi trong bóng mát của những cây dừa, thưởng thức những món ăn dân dã theo kiểu người miền tây, ngắm nhìn những con thuyền chạy trên sông tạo nên sóng vỗ ầm ì vào bờ…

Phong cảnh làng quê Thới Sơn

Nghỉ trưa một lúc, chúng tôi rời Tiny Garden trong sự thân thiện của trong những nhân viên nơi đây cùng với lời chào tạm biệt của những du khách nước ngoài mà tôi có dịp ăn trưa cùng, giữa chúng tôi và những du khách này như đã thân quen với nhau từ trước...

KHÔNG GIAN VĂN HÓA ĐẶC THÙ MIỀN SÔNG NƯỚC

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi lên tàu xuôi dọc theo dòng sông Tiền. Nếu như ban nãy, xe chúng tôi chạy trên cầu Rạch Miễu thì ngay lúc này, chiếc tàu chở chúng tôi lướt dưới chân nó. Con tàu bon bon lướt qua những ngôi nhà nổi xung quanh là con sông rộng lớn, nặng đầy phù sa, cùng những đám mây trắng xóa lơ lửng trên đầu.

Một lò kẹo dừa nổi tiếng ở Thới Sơn

Chúng tôi đi 20 phút để tới thăm lò kẹo dừa, đặc sản nổi tiếng ở Cồn Thới Sơn. Tại đây, tôi đã được tận mắt chứng kiến công đoạn sản xuất kẹo dừa cũng như thưởng thức được mùi vị của từng loại kẹo dừa. Nếu muốn mua vài món quà thì đây đúng là lựa chọn thú vị. Vốn yêu thiên nhiên, tôi dường như bị cuốn hút bởi không chỉ các loại kẹo dừa mà các sản phẩm được làm từ dừa như dầu dừa, son dưỡng dừa, xà phòng dừa cho đến những vật dụng hằng ngày cũng được làm từ thân cây dừa như đôi đũa, cái muỗng, cái chén…

Lưu luyến rời khỏi lò kẹo, tôi di chuyển đến Nhà văn hóa để thưởng thức các loại trái cây nam bộ ngọt mát và nghe các làn điệu dân ca với chương trình "Đờn Ca Tài Tử”. Người ta thường chuyền tai nhau “Về miền Tây là phải nghe đờn ca tài tử”, bởi nó là một trong những nét văn hóa đặc sắc của miền Tây Nam Bộ giúp hình thành và nuôi dưỡng tâm hồn phóng khoáng người miệt vườn sông nước.

Các du khách thích thú nghe đờn ca tài tử

Điều tuyệt vời nhất trong cả chuyến đi của AST Travel Group mà hầu hết du khách đều thích thú khi đến cù lao Thới Sơn là được đi xuồng len lỏi qua những con rạch ngoằn ngoèo giữa hai hàng dừa nước rậm rạp. Tôi ngồi trên chiếc xuồng chứa được 6 người, gồm 4 người trong đoàn của tôi và 2 người chèo xuồng. Trong suốt quãng đường dài 2km, tôi có dịp trò chuyện với người dân nơi đây về khung cảnh cũng như cuộc sống mưu sinh của họ. Đôi lúc vài chiếc xuồng chở ông bà khách Tây lướt ngang xuồng chúng tôi, họ cười rất tươi và nói “xin chào” với chúng tôi. Chặng đường 2km vừa xa cũng vừa gần…

Du khách đi thuyền tham quan đặc thù sông nước miền Tây

Địa điểm cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi đến nơi nuôi ong và ngồi thưởng thức một ly trà mật ong với phấn hoa có hương vị rất lạ, rất thơm, bên cạnh có những chúng ong bay xung quanh khiến vừa thích lại vừa sợ vì lo lỡ may một trong những con ong ấy chích mình thì sao. Cảm giác ấy vô cùng thú vị. Đống thời, mọi người được thử thách với sự trải nghiệm cảm xúc mạnh khi được đề nghị chụp hình với chú trăn tại đây. Ban đầu, chúng tôi rất sợ nhưng sau khoảng thời gian tiếp xúc thì mọi chuyện có vẻ tốt hơn, “bé trăn” cũng ngoan ngoãn nằm trên vai các du khách để họ chụp ảnh.

Du khách đang thử lòng can đảm chụp hình với trăn

Những trải nghiệm mà công ty AST Travel Group đem đến cho tôi qua chuyến đi về Thới Sơn lần này, tôi thấy thêm yêu hơn miền Tây Tổ quốc. Tôi nghiệm ra rằng, tương lai không xa du lịch miền Tây sẽ phát triển mạnh không hề kém cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Việt Nam và cám ơn thương hiệu BIA SAGOTA cũng như AST Travel Group đã cho chúng tôi một chuyến du lịch vô cùng tuyệt vời và ý nghĩa này.