WEB-DRAMA miền đất hứa cho quảng cáo Du lịch Việt Nam

13/09/2017

Với sự phát triển vũ bão của internet, để xem một bộ phim truyền thống trên TV phải phụ thuộc rất nhiều vào thời gian và hoàn cảnh, giờ đây nhiều người chỉ cần ngồi một chỗ với một cú click chuột là đã xuất hiện một loạt web-drama (phim chiếu mạng) và tha hồ lựa chọn để xem.

Web-drama đang đạt được những bước đầu thành công và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới bởi sự tiện lợi cho người xem và sự dễ dàng trong sản xuất cũng như phát hành phim lên mạng. Đối với ngành du lịch, web-drama cũng được coi là miền đất hứa” cho sự phát triển của du lịch Việt Nam nếu biết tận dụng kênh phim này.
 

Một trong những vai diễn của Cody Trần trong một bộ phim của Web-drama
 

MIỀN ĐẤT HỨA CHO MỘT DÒNG PHIM MANG TÊN WEB-DRAMA 


Web-drama là thể loại phim trực tuyến xuất hiện tại Trung Quốc. Gần đây, xu hướng làm phim này bắt đầu lan rộng rầm rộ cho dù trước đây nó từng bị đánh giá thấp. Thực tế từ Trung Quốc cho thấy có những cái tên cũng vụt sáng theo trào lưu này phải nói đến EXO, Trương Thiên Ái… đến nay cực kỳ đình đám.

Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện hàng loạt những nhóm làm phim web-drama, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, và nhiều nhóm phim cũng nổi lên đông đảo khán giả biết đến như nhóm DAMtv, Phở Đặc Biệt…

Quan sát xu hướng phát triển của trào lưu làm phim web-drama có thể nói không ngoa rằng web-drama chính là bàn đạp để đưa tên tuổi các nhóm làm phim cũng như diễn viên đến gần hơn với công chúng. Trên thị trường châu Á, bộ phim web-drama “Thái Tử phi thăng chức kí” dù bị cư dân mạng chỉ trích nhảm nhí thế nhưng bộ phim thu hút đến 2,6 tỷ lượt xem, doanh thu tăng hơn 20 lần số vốn bỏ ra. Hai diễn viên chính đã từng bấp bênh suốt mấy năm hoạt động là Trương Thiên Ái và Thịnh Nhất Luân vụt sáng cũng được màn ảnh rộng chú ý.
 

Web-drama EXO Next door đình đám đạt kỷ lục 10 triệu lượt xem
 
Còn bộ series web-drama EXO Next door của nhóm thần tượng đình đám EXO đạt kỷ lục 10 triệu lượt xem và được phát sóng rộng rãi bằng nhiều thứ tiếng tại các quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore…

Thành công vang dội của nhiều bộ phim web-drama đã tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ cho dòng phim này tại Việt Nam. Huỳnh Lập, đầu tàu nhóm DAMtv cho ra những series web-drama nhại theo cái bộ phim nổi tiếng như Kính Vạn Bông (30 triệu views), Hoàng Châu Công Chúa parody (20 triệu lượt views)... Nhóm Phở Đặc Biệt thì cho ra mắt một chuỗi series Phở hài hước trên youtube, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem và những bình luận tích cực.

Do đó, sức hút của web-drama là rất lớn, cư dân mạng cũng đã quen xem những bộ phim này, nếu biết đầu tư thì thành công chỉ còn ở trước mắt. Làm phim web-drama thì các nhóm làm phim, các đạo diễn bắt buộc phải không ngừng sáng tạo nên những cái mới lạ, tạo nên các sản phẩm ngắn gọn, súc tích và phải chịu đầu tư nếu muốn thu hút nhiều triệu lượt xem.
 

Những bộ phim chiếu trên mạng đang dần được phổ biến ở thị trường Việt Nam. Với những nhóm ekip mạnh dạn đầu tư từ khâu kịch bản đến diễn viên, biết tận dụng sự phổ biến mạnh mẽ của Youtube, thì trong tương lai những bộ phim web-drama sẽ có khả năng cạnh tranh được với phim truyền hình Việt Nam.
 

PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT QUA ỨNG DỤNG PHIM WEB-DRAMA, NÊN CHĂNG?


Việc tận dụng kinh phí thấp để sản xuất những bộ phim sitcom đã thu hút được hàng triệu lượt xem và lượng tương tác khổng lồ từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, phim sitcom là thể loại phim nhiều tập, trong đó câu chuyện xoay quay một chủ đề cụ thể nào đó và xen lẫn vào nội dung là những tình huống hài hước. Phim sitcom chủ yếu được thực hiện ở trường quay, được quay bằng nhiều góc máy và được thu âm trực tiếp, không có nhắc thoại hay kỹ thuật lồng tiếng, vì thế các diễn viên trong thể loại phim này sử dụng lời thoại thật của mình. Và công việc hậu kỳ cho thể loại phim này khá đơn giản. Tuy nhiên, phim sitcom vẫn thường chiếu trên kênh truyền hình.

Còn phim web-drama hiện nay đã được đầu tư để có những thước phim lung linh, hình ảnh hiện đại không kém gì phim điện ảnh khiến công chúng ngây ngất, nhiều diễn viên đình đảm cũng xuất hiện trong các phim này. Điều làm khán giả trẻ nức lòng nữa còn bởi phim chỉ phát hành trực tuyến trên các kênh online quen thuộc như YouTube chứ không phát sóng trên tivi, vừa bảo vệ bản quyền tốt, vừa giúp người xem tha hồ coi mà không cần phải chờ giờ phát sóng trên truyền hình.
 

Cody Trần tạo dáng ở biển Phan Thiết trong một bộ phim web-drama sắp tới
 
Trong bối cảnh này, nếu thật sự Việt Nam lại đang muốn đẩy mạnh việc phát triển, quảng bá du lịch cả trên thực tế lẫn thế giới mạng, thì việc ứng dụng thể loại phim web-drama sẽ mang lại lợi thế rất lớn, chi phí quảng bá thấp mà độ tiếp cận người xem cao, không chỉ giới hạn trong nước mà còn cả thế giới. Rõ ràng hiện nay ngành du lịch vẫn chưa biết cách ứng dụng hình thức làm web-drama này để  kết hợp để quảng bá cho những địa điểm "du lịch tại Việt Nam".
 
Thực tế cho thấy, trong thị trường web-drama đang rất phổ biến tại Việt Nam rất hiếm hay thậm chí là không có một bộ phim web-drama nào đề cập đến du lịch, hay các đặc sản nổi tiếng nhất định phải thử khi đến một địa điểm nào đó. Phải chăng người sản xuất chưa biết cách ứng dụng hay cho rằng nó không có đủ tiềm năng để du lịch phát triển qua phim ảnh.
 

Hình ảnh trong bộ phim web-drama "Bình yên nơi ta gọi là nhà" đang phát sóng
 
Một bộ phim web-drama có lượng tương tác cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng mạng. Ví dụ như một nhân vật nào đó trong một bộ phim sử dụng hay mặc một phụ kiện nào đẹp thì người xem sau khi xem sẽ ngay lập tức săn lùng cho bằng được, tức là sẽ tạo nên xu hướng. Do đó, đây là cách nhanh nhất để đem du lịch giới thiệu qua phim ảnh, tạo được nhiều hiệu ứng tốt với hàng triệu lượt xem và tương tác không chỉ ở cộng đồng mạng Việt Nam mà còn lan rộng ra cả thế giới.

Chi phí làm phim quảng bá du lịch qua hình thức phim web-drama thấp mà sức lan truyền rộng rãi hơn so với các hình thức quảng bá du lịch bình thường, ngành du lịch nên tận dụng. Phương thức “Nhanh - Nhiều - Tốt - Rẻ” của xu hướng làm phim web-drama nếu ứng dụng vào ngành du lịch Việt Nam sẽ là hướng đi sáng suốt cho du lịch Việt. Hy vọng tương lai gần, phim web-drama sẽ được ứng dụng rộng rãi vào quảng bá du lịch nước nhà.

PHAN HỒNG
Được xem nhiều nhất
Xu hướng